Tin mới

Thứ Năm, 9 tháng 3, 2023

Chữa viêm chân răng tại nhà

 Chữa viêm chân răng tại nhà vừa giúp giảm tình trạng viêm nhiễm, đau nhức do viêm chân răng gây ra vừa giúp tiết kiệm chi phí và thời gian cho nhiều người. Cùng chúng tôi tìm hiểu bệnh lý này cũng như một số mẹo chữa bệnh lý dưới bài viết sau.

Bị viêm chân răng là bệnh lý răng miệng phổ biến, có thể xảy ra ở bất kì độ tuổi nào nếu không chăm sóc đúng cách. Khi không điều trị sớm, viêm chân răng sẽ gây viêm nhiễm, làm ảnh hưởng đến nướu răng khiến răng bị lung lay và mất răng sớm.

Chữa viêm chân răng tại nhà-1
Viêm chân răng đã xuất hiện ổ mủ*

Dấu hiệu viêm chân răng cần biết

Viêm chân răng là bệnh lý có liên quan đến các tổ chức quanh răng bị sưng viêm. Biểu hiện của bệnh ban đầu thường chỉ là nướu hay phần chân răng bị sưng, đau nhức nhẹ, kèm hôi miệng và có thể thấy những túi mủ ở chân răng.

Ở mỗi giai đoạn, viêm chân răng sẽ gây nên những triệu chứng khác nhau, ảnh hưởng trực tiếp đến ăn uống, sinh hoạt và giao tiếp hàng ngày. Theo đó, dấu hiệu và triệu chứng bệnh viêm chân răng dễ nhận thấy nhất đó là:

- Vùng chân răng bị sưng đỏ, đau nhức.

- Chân răng bị chảy máu khi ăn uống, chải răng.

- Nướu mềm hơn bình thường, không bám chắc chân răng. 

- Hởi thở và khoang miệng có mùi hôi khó chịu. 

- Ở tình trạng nặng hơn, vùng viêm chân răng có thể hình thành các túi mủ, thậm chí biến chứng khiến răng lung lay, gãy rụng hàng loạt, mất răng sớm,...

Chữa viêm chân răng tại nhà-2
Nguyên liệu có thể giảm đau viêm chân răng*

Cách chữa viêm chân răng tại nhà 

Khi bị viêm chân răng, nếu chưa thể đến nha khoa ngay, bạn có thể áp dụng ngay một số cách chữa viêm chân răng tại nhà từ các nguyên liệu dễ kiếm sau đây:

Chanh và muối

Nước chanh mang tính axit, vì vậy cũng giúp sát khuẩn rất tốt. Bạn có thể vắt chanh lấy nước cốt và thêm vào 1 chút muối, rồi sử dụng hỗn hợp này thoa vào răng, để vài phút rồi súc miệng lại bằng nước.

Một lưu ý khi áp dụng cách này đó là chỉ thoa vào phần chân răng, không nên tác động đến men răng để không gây ê buốt, làm mòn lớp men.

Đắp túi trà

Trà xanh vốn là loại trà có rất nhiều tác dụng, từ giảm đau răng, đau đầu hay mất ngủ. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trà xanh có hiệu quả trong việc giảm viêm lợi chân răng hiệu quả.

Cách làm: Hãy lấy 1 túi trà ngâm vào ly nước nóng, sau đó vớt ra để nguội bớt rồi đắp vào vùng nướu răng đang bị viêm trong vòng 5 phút. Trong trà chứa chất axit tannic có tác dụng hiệu quả trong việc chống viêm, kháng khuẩn, giúp xoa dịu những triệu chứng viêm chân răng nhanh chóng.

Mật ong

Mật ong là nguyên liệu tự nhiên có tác dụng kháng khuẩn rất tốt. Mật ong có vị ngọt nên dễ sử dụng trong việc điều trị viêm chân răng. Sau khi đánh răng sạch sẽ, bạn lấy một ít mật ong thoa lên phần chân răng, nướu răng bị viêm. Điều này sẽ giúp loại bỏ những vi khuẩn tích tụ và ngăn chặn tình trạng viêm nhiễm.

Chữa viêm chân răng tại nhà-3
Điều trị viêm chân răng dứt điểm tại nha khoa*

Chữa viêm chân răng tại nhà có hiệu quả không?

Mặc dù cách chữa viêm chân răng tại nhà có thể giảm sưng đau, ức chế sự phát triển của vi khuẩn nhưng nếu xét về hiệu quả thì chỉ mang tính tạm thời. Muốn chữa dứt điểm bạn cần phải đến nha khoa thăm khám, xác định nguyên nhân gây viêm từ đó mới có thể điều trị bệnh lý hiệu quả.

- Trường hợp nướu bị sưng do lâu ngày không lấy cao răng, cấu trúc mô nha chu chưa bị tổn thương nghiêm trọng thì bác sĩ tiến hành lấy cao răng. Sau đó sẽ hướng dẫn vệ sinh răng miệng đúng cách để nướu tự hồi phục lại.

- Trường hợp viêm chân răng xuất hiện các túi mủ dưới nướu thì các phương pháp điều trị sẽ phức tạp hơn. Bên cạnh loại bỏ vôi răng là nguyên nhân gây bệnh, còn phải kết hợp với thao tác mở nướu nạo túi nha chu, làm sạch gốc răng.

- Trường hợp nướu lợi bị tụt nhiều thì cần ghép vạt lợi để hỗ trợ quá trình phục hồi. Ngoài ra, khi tình trạng bệnh quá nặng, đã lây lan xuống tủy nhiều thì bắt buộc phải nhổ bỏ răng. 

Chữa viêm chân răng tại nhà hay tại nha khoa đều cần phải thăm khám ban đầu để xác định được đúng bệnh. Bạn hãy đến nha khoa uy tín khám, điều trị, không tự ý sử dụng các loại thuốc kháng sinh khi chưa có chỉ dẫn của bác sĩ. 

  • Blogger Comments
  • Facebook Comments
Item Reviewed: Chữa viêm chân răng tại nhà 9 out of 10 based on 10 ratings. 9 user reviews.
Scroll to Top